NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT THƯỜNG XUYÊN
HỌC SINH TIỂU HỌC THEO TINH THẦN ĐỔI MỚI
Đổi mới căn bản giáo dục và toàn diện là một trong nhiệm vụ quan trọng của việc nâng cao chất lượng giáo dục phù hợp với sự phát triển của thời đại ngày nay. Việc đổi mới không chỉ từ nội dung, phương pháp mà đổi mới cả trong đánh giá nhận xét. Ngay từ khi thông tư 22/2016 được thực hiện với cấp tiểu học, chúng ta đã nhận thấy rất nhiều tính ưu việt của nó.
Tuy nhiên, hiện nay, một số giáo viên vẫn còn xem nhẹ việc đánh giá nhận xét hoặc chưa hiểu rõ cách đánh giá theo tinh thần đổi mới. Khả năng hiểu, nắm bắt thông tin ngược từ học sinh chưa chính xác, không phát hiện những thiếu xót trong kiến thức, kĩ năng nên không điều chỉnh phương pháp dạy học, thiếu tính đổi mới, chưa sát với đối tượng, hiệu quả giáo dục chưa cao. Chính vì vậy Trường Tiểu học Tứ Cường đã tiến hành tổ chức chuyên đề “ Nâng cao năng lực đánh giá nhận xét thường xuyên học sinh tiêu học theo tinh thần đổi mới ” vào ngày 29/9/2018
Bằng tinh thần trách nhiệm và mong muốn nâng cao chất lượng dạy học, GV đã có mặt khá đông đủ để tham dự. Sau khi nghe đ/c Vũ Thị Phương hiệu phó nhà trường báo cáo lí thuyết, các thầy cô đã được dự hai tiết dạy minh họa do đồng chí An Thị Quỳnh, giáo viên lớp 2C và đồng chí Trương Thị Oanh giáo viên lớp 5G thực hiện.
Đồng chí Vũ Thị Phương báo cáo lí thuyết
Đ/c An Thị Quỳnh dạy minh họa: Mình cùng nhận xét trong nhóm
Mình tự nhận xét
Đ/c Trương Thị Oanh dạy minh họa: Nhận xét khả năng thuyết trình, điều hành của bạn
Hai tiết học diễn ra thực sự sôi nổi theo đúng tinh thần định hướng của báo cáo lí thuyết. Nhìn gương mặt tươi vui thoải mái của các em, chúng tôi càng hiểu ra đánh giá nhận xét là cả một nghệ thuật lên lớp.
Từ lí thuyết đến thực hành, chuyên đề đã giúp GV hiểu sâu hơn điểm khác biệt cơ bản của đánh giá thường xuyên với đánh giá định kì. Mục đích của đánh giá thường xuyên, cách lập kế hoạch đánh giá thường xuyên. Chuyên đề đã đặc biệt chú ý đến các phương pháp và kĩ thuật đánh giá thường xuyên, biết cách thu nhận thông tin từ học sinh, cách thực hành đánh giá thường xuyên, tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho học sinh được tự đánh giá mình, đánh giá bạn, phụ huynh HS cùng tham giá đánh giá . Chú trọng đến đánh giá các năng lực, phẩm chất (tự quản, tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề... tự tin, trách nhiệm, đoàn kết yêu thương) trên nền cảm xúc niềm tin tích cực... để tạo dựng niềm tin, nuôi dưỡng hứng thú học tập cho HS.
Nhận xét khả năng ra quyết định của HS
Trong giai đoạn hiện nay, đổi mới đánh giá thường xuyên là một yêu cầu tất yếu. Chính vì thế, việc nâng cao năng lực đánh giá học sinh tiểu học theo tinh thần đổi mới là vô cùng cần thiết . Trong thời gian tiếp theo, đội ngũ GV Tiểu học Tứ Cường tiếp tục áp dụng chuyên đề một cách tích cực hiệu quả, có sáng tạo trong quá trình giảng dạy nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.
Người viết: Vũ Thị Phương
Ảnh: Phạm Quang Sỹ, Trần Danh Thành