ĐỂ CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, TRUYỀN THÔNG THỰC SỰCÓ HIỆU QUẢ TRONG NHÀ TRƯỜNG
Vào trong thập niên của thế kỉ 20, khoa học công nghệ trên thế giới phát triển như vũ bão tạo ra những bước tiến nhảy vọt đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông. Ngoài những mặt tích cực của nó, có không ít những mặt tiêu cực. Vì vậy là người quản lí và làm công tác giáo dục, chúng ta càng cần phải vận dụng một cách sáng tạo, phát huy các mặt mạnh, tránh các mặt tiêu cực, việc đó càng trở lên cần thiết khi chúng ta đang thực hiện “đổi mới giáo dục, trước hết chúng ta cần đổi mới từ trong tư duy, trong nhận thức.”
Để có nhận thức chính trị đầy đủ, hiểu biết pháp luật đúng đắn, bình tĩnh, tỉnh táo, cảnh giác, thận trọng, không mắc mưu các phần tử cơ hội chính trị, các lực lượng phản động, thù địch và không vô tình vi phạm pháp luật. Đồng thời khai thác tối đa ưu điểm của mạng Internet, mạng xã hội trong công tác quản lí, xã hội hóa giáo dục chúng ta cần lưu ý một số điểm sau:
1. Không tự viết bài hoặc chia sẻ bài viết có nội dung đi ngược lại với chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của nhà nước, trái với chuẩn mực văn hóa, đạo đức dân tộc, những nội dung có tính chất vận động, lôi kéo, kích động, cổ vũ người khác tham gia tụ tập đông người, tuần hành, biểu tình tự phát, phản đối, chống đối Đảng, Nhà nước, Chính quyền địa phương và nước ngoài, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.
2. Không đăng tải chia sẻ, like, bình luận những hình ảnh, viedeo clip, bài viết không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng về tình hình trong nước, trong tỉnh, trên các báo điện tử, trang mạng xã hội ảnh hưởng bất lợi đến công tác tuyên truyền, đối nội, đối ngoại.
3. Không trực tiếp (livetream), chia sẻ việc trực tiếp của người khác, tường thuật việc tụ tập đông người, tuần hành, biểu tình tự phát phản đối chống đối Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, nước ngoài.
4. Bình tĩnh, cảnh giác, không hoang mang trước những luận điệu vu khống, xuyên tạc, tung tin thất thiệt, không a dua làm theo sự xúi dục, lôi kéo tham gia những hoạt động tụ tập đông người, tuần hành mà không có tổ chức Đảng, chính quyền, Đoàn thể chính trị xã hội của trường tổ chức.
5. Tăng cường chia sẻ những bài viết chính thống trên báo, đài, tạp chí, về những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, biện pháp của Chính phủ, các ngành chức năng các cấp trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết các vụ việc phức tạp, nhạy cảm giúp cộng đồng mạng nhận thức đúng đắn.
6. Tăng cường chia sẻ những đường link về kiến thức chuyên môn, các tiết dạy mẫu, chuyên đề, các công văn chỉ đạo của các cấp giáo dục .. trên youtobe, trang website chính thức của các cấp giáo dục…..
7. Tăng cường chia sẻ những hoạt động giáo dục tích cực của lớp mình tới phụ huynh học sinh để họ chia sẻ, ủng hộ phối hợp trong công tác
8. Tăng cường viết bài tuyên truyền gửi về ban biên tập của trường, của đài phát thanh xã, huyện ( Cần được BGH phê duyệt )
9. Tạo nhóm, quay clip phỏng vấn, tọa đàm, trao đổi về công tác quản lí và chuyên môn của trường .
10. Tuyên truyền và định hướng cho người thân, người quen, học sinh PHHS…..của mình sử dụng thông tin mạng cần có chọn lựa, nhận diện những âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trong giai đoạn hiện nay.
11. Họp, hướng dẫn PPHH cách vào trang WEBSITE của trường để cùng dõi kết quả học tập của con em mình.
12. Có thể thành lập nhóm Zalo các PHHS của lớp để tăng cường liên lạc, trao đổi, thông tin 2 chiều trong việc hỗ trợ trong công tác quản lí, giáo dục HS hoặc ghi chép đầy đủ số điện thoại của từng PHHS trong lớp phụ trách
13. Không sử dụng trang WEBSITE, hộp thư gmail, zalo chính thức của trường vào mục đích riêng, chỉ được trao đổi thông tin về quản lí, thông báo, chuyên môn.
14.Tạo lập thói quen cập nhật thông tin, thông báo của nhà trường trên WEBSITE, ZALO. Cập nhật thông tin, công văn của các cấp giáo dục một cách thường xuyên, hàng ngày .
15. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch viết bài truyền thông trên trang WEBSITE của trường ( theo NQ chuyên môn tháng 8)
Người viết: Vũ Thị Phương