Có thể nói Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một hoạt động giáo dục được coi như điểm nhấn trong nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục tiểu học năm 2017 – 2018 bởi nó là một một giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo HS phát triển toàn diện. Bám sát nhiệm vụ năm học của bậc học, thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của PGD Thanh Miện, ngày 23/09/ 2017 Trường tiểu học Tứ Cường Tiến hành tổ chức chuyên đề: Nâng cao chất lượng hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường tiểu học.
Dựa trên các đặc thù cơ bản của hoạt động trải nghiệm, dựa trên đặc điểm tình hình của đội ngũ, giáo viên, học sinh, cơ sở vật chất của trường, chuyên đề đã nêu khái niệm về Hoạt động trải nghiệm sáng tạo và định hướng các bước thực hiện, cách soạn
và dạy sao cho hiệu quả nhất. Tham dự lớp tập huấn có 51 giáo viên của nhà trường với tinh thần học hỏi và mong muốn nâng cao chất lượng dạy học. Chuyên đề đã nêu được những điểm mà Gv đã và đang làm, những vấn đề còn vướng mắc của phương pháp trải nghiệm để nêu những hướng giải pháp khắc phục. Sau khi nghe báo cáo lí thuyết cơ bản , các thầy cô đã được dự 2 tiết m
inh họa ( 1 tiết ở lớp 2 và 1 tiết lớp 4).
Báo cáo lí thuyết
Dạy minh họa
Nhìn thầy trò cùng bắt tay , trực tiếp thực hành , tự rút ra kiến thức sau thực hành, tự khắc sâu kiến thức thực hành; nhìn các em vui tươi, hợp tác đoàn kết, nhanh nhẹn, tự bày tỏ suy nghĩ của cá nhân mình; nhìn các em được học trong một không gian thoáng, mát, gần gũi với thiên nhiên , mỗi thầy cô giáo tham dự chuyên đề đều thấy được ý nghĩa quan trọng mà Hoạt động trải nghiệm đã mang lại. Kết thúc tiết học, các thầy cô trở về hội trường thảo luận, bày tỏ những băn khoăn, khó khăn của từng cá nhân giáo viên khi tiến hành hoạt động trải nghiệm và cùng nhau tháo gỡ. Chuyên đề đã giúp giáo viên đều hiểu hơn Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục được tổ chức bằng các việc mà HS làm cụ thể, được thực hành với thao tác vật chất, kinh nghiệm và cảm xúc cá nhân, với đời sống thực trong thực tế, được sự định hướng, hướng dẫn của nhà trường. Hoạt động tải nghiệm sáng tạo sẽ giúp học sinh phát triển năng lực thực tiễn, phát triển phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân mình, nhằm hình thành những thói quen tự phục vụ, thói quen hợp tác, học hỏi lẫn nhau , kĩ năng quan sát, phát triển tư duy cụ thể kỹ năng học tập, kỹ năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra ở trường, ở nhà và ngoài cuộc sống, kỹ năng giao tiếp cơ bản; các kỹ năng xã hội…Bồi dưỡng cho học sinh tình cảm đối với thiên nhiên, cuộc sống, con người… Chuyên đề đã giúp giáo viên cách xây dựng kế hoạch, các hình thức tổ chức , các bước tổ chức, cách soạn, dạy Hoạt động trải nghiệm sáng tạo sao cho đạt mục tiêu trên bằng con đường ngắn nhất
Theo định hướng cơ bản của nhà trường, các thầy cô sẽ tiếp tục nghiên cứu chương trình, nội dung, mục tiêu của từng bài, từng chủ điểm…để áp dụng thực tiễn hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục. Mỗi thầy cô đăng kí dạy ít nhất 4 tiết hay 4 nội dung hoặc 4 hoạt động …có vận dụng hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong năm học 2017- 2018
Với phương châm trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một làm, trong thời gian tiếp theo, tất cả giáo viên sẽ tiến hành tổ chức áp dụng chuyên đề và coi đó như là nhiệm vụ cần thiết trong việc đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường Tiểu học Tứ Cường .